ประโยชน์ 9 ข้อของการใช้Google Suggest – ilovebrowser.com

Written on January 12, 2011 – 5:06 pm | by admin |

Google ถือได้ว่าเป็น search engine ขนาดใหญ่และมีคนใช้มากที่สุดในปัจจุบัน(อ้างอิง http://www.seoconsultants.com/search-engines/) ที่มีเครื่องไม้เครื่องมือ รองรับการค้นหาข้อมูลหลากหลายช่องทาง หลากหลายรูปแบบ เช่น เว็บไซต์ บล็อก รูปภาพ วีดีโอ ข่าวสาร ช๊อปปิ้ง เป็นต้น และฟังก์ชั่น การใช้งานต่างๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้มากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ Suggest ที่ผมจะมาบอกกล่าวกันในวันนี้

ฟังก์ชั่น Suggest หรือ Google Suggest เป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยแนะนำกลุ่มคีย์เวิร์ด หรือกลุ่มคำค้นหา ที่มีความสัมพันธ์ หรือใกล้เคียง กับคีย์เวิร์ดหรือคำค้นหาที่เรากำลังพิมพ์ในหน้า Google เพื่อทำการค้นหา นั่นเอง ซึ่งเจ้าฟังก์ชั่นนี้ บ้างก็บอกว่าดี(ผู้ใช้ส่วนใหญ่) บ้างก็ว่าไม่ดี(เช่น นักทำSEO) แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับผม มองว่ามันเป็นเครื่องมือชั้นเยี่ยมที่เดียวหล่ะ เพราะอะไรหน่ะเหรอ ก็เพราะว่า ประโยชน์ 9 ข้อ ที่ผมจะกล่าวต่อไปนี้ ยังไงหล่ะ

1. ใช้เปิดเข้าชมเว็บไซต์อย่างเร็ว โดยหากเรารู้จักชื่อเว็บไซต์และอยากเข้าเว็บไซต์นั้นผ่านหน้า Google ก็สามารถพิมพ์ลงไปในช่องค้นหา จากนั้น Google Suggest ก็จะแสดงลิงค์ขึ้นมาให้เราคลิกเข้าไปได้เลย ตัวอย่าง ผมใช้คำว่า “face” เพื่อเข้าเว็บ facebook ดังรูป

google suggest website

2. ใช้ค้นหารุ่นสินค้าที่ดังๆหรือที่กำลังเป็นที่นิยมจากยี่ห้อผู้ผลิต กล่าวคือ เมื่อเราพิมพ์ชื่อยี่ห้อของผลติภัณท์ใดๆก็ตาม ที่เป็นที่นิยม หรือมีผู้ค้นหาบ่อยๆ Google Suggest ก็จะแสดงขึ้นมาให้เราเลือกได้เลย ยกตัวอย่างผมใช้คีย์เวิร์ดว่า “nokia ” ดังรูป

google suggest products

3. ใช้เป็นเครื่องมือในการเปรียบเทียบสินค้า บริการหรือผลิตภัณท์ โดยใช้คำเชื่อมในการเปรียบเทียบ เช่น versus, vs, or, compare เป็นต้น ยกตัวอย่าง ผมจะเปรียบเทียบระบบปฎิบัติการบนมือถือ andriod กับ os ของค่ายอื่นๆ ดังรูป

google suggest compare

4. ใช้หาข้อมูลเกี่ยวด้านความบันเทิงต่างๆ เช่น ภาพยนต์ นักแสดง เพลง เนื้อเพลง นักแต่งเพลง หรือนักร้อง เป็นต้น ยกตัวอย่าง ผมต้องการทราบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับศิลปินวง avenged sevenfold ก็จะเป็นดังรูป

google suggest entertainment

5. ช่วยสะกด และแสดงคีย์เวิร์ด หรือคำค้นหาที่ถูกต้อง กล่าวคือ จากการที่เราพิมพ์คำที่ผิดๆ ลงไป Google Suggest ก็จะแสดงคำหรือคีย์เวิร์ดที่สะกดถูกต้องขึ้นมาให้ ตัวอย่าง ดังรูป

google suggest spell word

6. ใช้หาความหมาย คำจำกัดความ (สั้นๆ) ของคำนั้นๆ โดยใช้คำว่า “define” ขึ้นต้น แล้วตามด้วยคีย์เวิร์ด หรือคำที่เราต้องการทราบความหมาย หรือคำจำกัดความ ตัวอย่าง ดังรูป

google suggest define

7. ใช้ดูหรือตรวจสภาพอากาศหรืออุณหภูมิคร่าวๆ ของแต่ละเมืองหรือสถานที่ที่เราต้องการ เช่น ผมอยากรู้สภาพอากาศหรืออุณหภูมิ ของกรุงเทพฯ ก็ใช้คำว่า “weather” ขึ้นก่อน จากนั้นก็ตามด้วยชื่อเมือง หรือประเทศที่ต้องการ ตัวอย่าง ก็จะเป็นดังรูป

google suggest weather

8. ใช้ดูเวลามาตรฐานของแต่ละประเทศ หรือแต่ละท้องถิ่นต่างๆ โดยใช้คำว่า “local time in ” แล้วก็ใส่ ชื่อสถานที่ ชื่อเมือง หรือชื่อประเทศที่เราอยากรู้ ตัวอย่าง ดังรูป

google suggest local time

9. ใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการแปลงหน่วยวัดต่างๆ ตัวอย่าง ดังรูป

google suggest convert

เป็นยังไงกันบ้างครับ กับ ประโยชน์ 9 ข้อเจ๋งๆ แจ่มๆ ของการใช้Google Suggest ลองนำไปใช้กันดูนะครับ หรือหากเพื่อนๆมีประโยชน์ข้ออื่นๆที่ผมพลาดไป ก็โพสต์แนะนำได้นะครับ 🙂

Post a Comment

About Me

เว็บ ilovebrowser.com(i♥b) ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งข้อมูล แหล่งเรียนรู้ วิธีการใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ วิธีแก้ไขปัญหาเว็บเบราว์เซอร์ แนะนำทิป ทริก เทคนิคต่างๆ ที่เกี่ยวกับเว็บเบราว์เซอร์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer,Firefox,Chrome,Opera,Safari,Maxthon และเว็บเบราว์เซอร์อื่นๆ More

Want to subscribe?

Subscribe in a reader